Xịt mũi đúng cách cho người viêm xoang

0

Khi bị viêm xoang thì không thể nào không có lọ thuốc xịt mũi bên cạnh, nó giúp cho bạn thoải mái ngay tức thì đồng thời là trợ thủ đắc lực giúp điều trị viêm xoang. Thuốc xịt mũi hiện nay khá hiệu quả cho người viêm xoang nhưng để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất thì bạn cần biết cách xịt mũi, tưởng chừng rất dễ nhưng cũng có những điều cần chú ý. Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn đọc biết xịt mũi đúng cách để thuốc có tác dụng tốt nhất khi điều trị viêm xoang.

Điều đáng chú ý hiện nay không phải là chất lượng thuốc mà là cách sử dụng, theo điều tra thì khoảng gần 50% bệnh nhân bị viễm xoang xịt mũi không đúng cách, từ đó làm thuốc không phát huy được tác dụng hoặc chỉ phát huy được một phần. Điều chú ý đầu tiên trước khi xịt mũi là người bệnh cần vệ sinh sạch mũi của mình, cần xỉ mũi để mủ ra hết rồi mới xịt mũi thì thuốc mới ngấm nhanh vào các xoang để phát huy hiệu quả.

Xem thêm: Chữa khỏi viêm xoang bằng phương pháp khí dung

xit-mui-dung-cach-cho-nguoi-viem-xoang-1

Các loại thuốc xịt có nguyên tắc chung là: khi bạn bấm nút xịt, lọ thuốc sẽ phun ra một luồng thuốc dưới dạng hơi với kích thước khoảng 50 micron, như vậy thuốc có thể vào được xoang và thậm được vào niêm mạc.

Khi thực hiện xịt thuốc mũi – xoang, bạn cần lưu ý:

– Mũi – xoang phải được thông thoáng, không có dịch mũi ứ đọng.

– Để đầu ống xịt vào lỗ mũi, bấm nút xịt để luồng thuốc phun ra khi hít vào.

– Lần xịt thứ nhất nên để ống xịt theo chiều ngang, sau khoảng một phút xịt lần hai với ống xịt hướng lên trên ra ngoài để vào lỗ xoang.

– Tùy theo từng loại và quy định hướng dẫn số lần xịt thuốc trong ngày, song nhìn chung, bạn không nên xịt quá 4 lần và mỗi lần không xịt liền 4 cái.

– Thường các thuốc xịt mũi – xoang có corticoid, do đó bạn không nên xịt liên tục nhiều ngày, ngày nhiều lần vì lượng corticoid lưu trữ trong cơ thể cũng gây hại.

– Các trường hợp dị ứng mũi – xoang hay viêm xoang có poolip nên dùng thuốc xịt corticoid tại chỗ (như Rhinocord, flixonase…). Những loại này thuốc này sẽ bị phân hủy khi vào máu nên không bị lưu giữ trong thận, gan gây hại.

xit-mui-dung-cach-cho-nguoi-viem-xoang-2

Thuốc xịt rất tiện lợi cho người viêm xoang. Nếu xịt mũi đúng cách thì nó sẽ giảm phù nề, giảm đau và thông mũi làm người bệnh dễ thở hơn, ngược lại nếu không biết cách thì sẽ làm mủ ứ đọng trong xoang làm bệnh càng nghiêm trong hơn. Vì vậy, bạn nên chú ý từng thói quen nhỏ thôi cũng giúp tình trạng viêm xoang được cải thiện hơn rất nhiều.

 Để khịt mũi, rửa mũi đúng cách bạn có thể tham khảo chi tiết tại:

Chúc bạn mau khỏi.

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.